Việt Nam trở thành nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho Đan Mạch

Việt Nam trở thành nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho Đan Mạch




Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng từ mức 407 nghìn USD năm 2019 lên gần 2 triệu USD năm 2021. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2022, giá trị cá ngừ sang thị trường này đạt gần 4 triệu USD, tăng 375% so với cùng kỳ năm 2021.


Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hiện mới có 5 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Đan Mạch, gồm: Halong Canfoco Da Nang Co., Ltd, Bidifisco, Tuna Vietnam, FoodTech, T&H Nha Trang.


Trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đan Mạch liên tục lập đỉnh. Tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu qua từng tháng liên tục duy trì ở mức cao, ba con số, so với cùng kỳ.


Trong khối Liên minh châu Âu (EU), Đan Mạch là 1 trong những đối tác thương mại thuỷ sản hàng đầu của Việt Nam. Khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực đã thúc đẩy hoạt động thương mại thuỷ sản của Đan Mạch và Việt Nam, trong đó có cá ngừ.


Nhờ sự tăng trưởng mạnh, Việt Nam từ nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 5 cho thị trường Đan Mạch trong năm 2021 đã vượt qua cả Thái Lan, Mauritius trở thành nguồn cung cá ngừ lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2022.

(Nguồn: Báo Hải Quan Online)