SO SÁNH CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ

SO SÁNH CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ

💵 SO SÁNH CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ


Chắc hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với các hình thức thanh toán nội địa như chuyển khoản, quẹt thẻ….

👉Nếu thanh toán nội địa là vậy thì trong thanh toán quốc tế sẽ như thế nào? có những hình thức nào?

👉Tại đây, Anh Phát logistics sẽ phổ biến các kiến thức căn bản và so sánh ưu nhước điểm của các hình thức thanh toán quốc tế để mọi người nắm rõ và có lựa chọn tốt nhất nhé.

NHỮNG ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Phương thức thanh toán

Ưu điểm

Nhược điểm

Thanh toán trước

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Cho phép nhà xuất khẩu thu hầu hết hoặc tất cả các khoản thanh toán trước khi giao hàng. Cung cấp dòng tiền thuận lợi.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Tăng sự tin tưởng với người bán, đặc biệt là những nơi thực sự khan hiếm hàng hóa.

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Không có nhược điểm thực sự

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Chịu rủi ro cao nhất do có thể không được giao hàng hoặc giao hàng kém chất lượng. Tình hình dòng tiền tiềm ẩn không thuận lợi, đặc biệt nếu khoản mua sắm được tài trợ.

Thư tín dụng

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Áp dụng ở nhiều quốc gia. Đảm bảo thanh toán được hỗ trợ bởi ngân hàng

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Không thanh toán cho đến khi giao hàng và kiểm tra chứng từ.

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Có khả năng không truy đòi trong trường hợp ngân hàng không thanh toán

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Không bao gồm kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Bộ sưu tập chứng từ

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Chỉ xuất hàng khi thanh toán hoặc nhận được cam kết thanh toán chắc chắn. Rủi ro tương đối ít vì quyền sở hữu hàng hóa và quyền sở hữu này không được chuyển giao cho đến khi thanh toán.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Chỉ thanh toán tiền hàng khi kiểm tra chứng từ về tính thường xuyên. Có khả năng cho phép giao hàng và sở hữu hàng hóa trước khi thanh toán, đặc biệt là đối với các điều khoản DA.

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Rủi ro tồn tại là người mua sẽ không thanh toán vào một ngày cố định cho các điều khoản DA. Có khả năng không truy đòi được nếu người mua không thanh toán vì giao dịch không được ngân hàng đảm bảo.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Không bao gồm kiểm tra chất lượng hàng hóa được giao.

Thanh toán mở

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Thuật ngữ rất hấp dẫn để thu hút các nhà nhập khẩu trên thị trường của người mua.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Cho phép sở hữu và bán hàng tiềm năng trước khi thanh toán. Có thể tạo sự linh hoạt trong vốn lưu động vì không cần thanh toán tiền hàng ngay lập tức. Có thể bán hàng hóa và thu lại lợi nhuận trước khi thanh toán tiền hàng, tùy thuộc vào thời hạn tín dụng. Có khả năng làm giảm chi phí hoạt động.

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Rủi ro không thanh toán hoặc thanh toán chậm có khả năng kéo dài vốn lưu động của nhà xuất khẩu. Phải tính đến chi phí bổ sung của bảo hiểm đảm bảo, hoặc sử dụng các tùy chọn tài trợ thương mại.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Không có bất lợi thực sự

Ký gửi

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Có khả năng giúp cung cấp hàng hóa nhanh hơn, dẫn đến tăng cạnh tranh. Cho phép sẵn sàng tiếp cận các thị trường mới. Loại bỏ chi phí giữ hàng tồn kho, có khả năng cho phép không gian để đưa ra mức giá cạnh tranh hơn.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Loại bỏ chi phí mua sắm hàng hóa, do đó giảm thiểu chi phí vận hành. Không chịu rủi ro đối với hàng hóa vì quyền sở hữu không vượt qua.

Đối với nhà xuất khẩu / người bán: Chịu mọi chi phí sản xuất, vận chuyển, giao hàng cho nhà nhập khẩu. Có thể không thu lại chi phí nếu hàng hóa không bán được như mong đợi. Tiếp tục giữ quyền sở hữu hàng hóa, ngay cả sau khi giao hàng và sẽ chịu chi phí mất mát, trộm cắp hoặc hư hỏng.

Đối với nhà nhập khẩu / người mua: Nếu hàng hóa không bán được, sẽ phải chịu lỗ về chi phí hàng tồn kho.

CÁCH THỨC LỰA CHỌN ĐIỀU KHOẢN THANH TOÁN PHÙ HỢP

Cân bằng những yêu cầu khi quyết định các điều khoản thanh toán một cách tinh tế không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Khi bạn đưa ra quyết định về những điều khoản sẽ cung cấp, hãy tham khảo các mẹo hữu ích sau:

  • Cân nhắc nhu cầu và sức mạnh tài chính của bạn.
  • Suy nghĩ về vị trí đàm phán của bạn. Nếu bạn đang ở một vị trí mạnh hơn, bạn có thể yêu cầu các điều khoản có lợi hơn.
  • Các điều kiện thị trường cũng là một vấn đề quan trọng. Nếu đó là thị trường của người bán, bạn có thể đặt các điều khoản có lợi nhất cho mình với tư cách là nhà xuất khẩu.

Quyết định các điều khoản thanh toán là một phần quan trọng của thương mại quốc tế. Mặc dù quá trình thiết lập các điều khoản này có thể khó khăn, nhưng đánh đổi tích cực là bạn có thể giảm thiểu rủi ro trong giao dịch – đó luôn là một điều tốt.