NHỮNG LỢI ÍCH CÓ ĐƯỢC TỪ THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH LÀ GÌ ?

NHỮNG LỢI ÍCH CÓ ĐƯỢC TỪ THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH LÀ GÌ ?

Những lý do khiến chúng ta nên sử dụng thực phẩm đông lạnh là gì? Thực phẩm đông lạnh liệu có gây hại cho sức khỏe?


Thực phẩm đông lạnh là gì? Có khá nhiều người khi nghĩ đến thực phẩm đông lạnh thường liên tưởng ngay đến loại thức ăn kém chất lượng, thực phẩm ôi thiu được xử lý nhằm lừa gạt người tiêu dùng. Điều này cũng dễ hiểu khi tình trạng thực phẩm bẩn tại nước ta ngày càng trở nên khó kiểm soát. Tuy nhiên, nhận định trên hoàn toàn chưa chính xác, thực phẩm được đông lạnh đúng cách vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng, tính vệ sinh và hương vị. Hãy cùng Anh Phát Logistics tìm hiểu rõ hơn thông qua nội dung bài viết sau.


Tìm hiểu về thực phẩm đông lạnh


Thực phẩm đông lạnh là gì ?


Thực phẩm đông lạnh có thể bảo quản lâu hơn

Tương tự phương pháp sấy khô, xông khói, hút chân không hay muối chua,...đông lạnh là cách phổ biến được áp dụng để làm tăng thời gian bảo quản thực phẩm. Đúng vậy, thực phẩm được áp dụng phương pháp hạ nhiệt độ chậm hoặc cấp tốc nhằm biến lượng nước có trong cấu tạo của thực phẩm chuyển sang thể đá từ đó ngăn chặn được quá trình phát triển tự nhiên của vi sinh vật. Quá trình này không những giúp làm chậm tối đáng kể sự phân hủy của thực phẩm còn góp phần lưu giữ hương vị, độ tươi được lâu hơn.


Nguồn gốc của phương pháp đông lạnh thực phẩm


Phương pháp đông lạnh thực phẩm được phát minh ở Mỹ bởi Clarence Birdseye thông qua việc chế tạo hệ thống làm lạnh nhanh. Ban đầu, phát minh chủ yếu của hệ thống này khá đơn giản và thô sơ chỉ bao gồm quạt điện, đá dạng thanh lớn và nước muối.

Nhờ vào áp suất cao, cách làm này của Clarence Birdseye có thể làm đóng băng được những hộp thức ăn dẻo. Đến năm 1929, tủ đông đầu tiên được đưa vào sử dụng nhằm phục vụ mục đích cấp đông cho rau cải. Những cải tiến sau đó, việc làm lạnh trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn khi được sử dụng nitro lỏng và áp suất 900Mpa.


Thực phẩm đông lạnh có gây hại cho sức khỏe không?


Chất lượng thực phẩm đông lạnh phụ thuộc nhiều yếu tố



Đông lạnh thực phẩm đúng cách an toàn cho sức khỏe


Hiểu được thực phẩm đông lạnh là gì có thể thấy rằng bản thân thực phẩm đông lạnh không hề gây hại cho sức khỏe nếu được tiến hành đúng cách. Đúng vậy, chất lượng của thực phẩm đông lạnh sẽ phụ thuộc không chỉ vào chính bản thân nó mà còn là quy trình thực hiện, vật dụng chứa thực phẩm cũng như môi trường bảo quản thực phẩm.

Dù thực phẩm có sạch đến đâu đi nữa nhưng được đựng trong một bao bì bẩn hoặc có nhiều vi khuẩn thì cũng trở thành món ăn không an toàn. Ngoài ra, chính cách chế biến thực phẩm cũng góp phần đáng kể đến chất lượng của món ăn. Do đó, không thể chỉ dựa vào thực phẩm có đông lạnh hay không mà “kết tội” là có lợi hay có hại cho sức khỏe.


Người tiêu dùng cần mua thực phẩm đông lạnh rõ nguồn gốc, xuất xứ


Có một điều không thể chối cãi rằng độ tươi ngon, hương vị của thực phẩm sẽ bị giảm đi ít nhiều sau quá trình đông lạnh. Đúng vậy, dù bạn có làm tốt quá trình này như thế nào đi chăng nữa, thì ít nhất, sau khi bị làm đông, một phần vitamin sẽ mất đi. Nói cách khác, thực phẩm đông lạnh không gây hại cho sức khỏe, chỉ là ít bổ hơn thực phẩm tươi. Một lợi ích khác có được khi đông lạnh chính là nhờ vào quá trình đông lạnh còn có thể tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn sống gây hại trên thực phẩm.

Những sản phẩm được đông lạnh và nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài thông qua đường chính ngạch thường được tiến hành quy trình đông lạnh rất nghiêm ngặt, và kiểm định an toàn trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều quan trọng chính là người tiêu dùng nên chú ý tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thương hiệu của sản phẩm, tránh mua thực phẩm đông lạnh không có nhãn mác ngoài thị trường. Đây là mấu chốt quan trọng để có được những bữa ăn chất lượng, an toàn và góp phần loại bỏ đường sống của thực phẩm bẩn.


Những lợi ích của thực phẩm đông lạnh là gì ?


Bảo quản tự nhiên

Ưu điểm của thực phẩm đông lạnh là gì ?

Phương pháp đông lạnh có thể làm tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm một cách tự nhiên mà không cần sử dụng các sản phẩm thuốc bảo quản. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể sử dụng thực phẩm lâu hơn mà vẫn đảm bảo được độ an toàn lâu dài cho sức khỏe.


Tiết kiệm thời gian


Bảo quản thực phẩm đông lạnh ngày càng trở nên phổ biến và được đa số gia đình áp dụng trong đời sống hàng ngày. Rau, củ, thịt cá và những thực phẩm khác khi được trữ trong tủ lạnh sẽ có thể bảo quản lâu dài và duy trì được độ tươi ngon. Nhờ vậy có thể giảm được số lần đi chợ mỗi tuần và có được nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình hoặc tập trung cho công việc.


Tránh lãng phí thực phẩm


Thực phẩm đông lạnh nên được chia nhỏ thành nhiều lần trước khi sử dụng và cách làm này rất có ích để bạn có thể sử dụng dần mà không cần rã đông quá nhiều mỗi lần. Bên cạnh đó, thực phẩm đông lạnh còn có lợi thế hơn về giá cả. Thông thường thịt cá đông lạnh sẽ rẻ hơn đồ tươi sống đến khoảng 25%, vào những đợt khuyến mãi lớn có thể mua để dùng dần. Đây là một chi phí đáng kể cho gia đình, vừa tiết kiệm lại an toàn cho sức khỏe.


Kết luận


Như vậy, sau khi tìm hiểu thực phẩm đông lạnh là gì chúng ta nên có cái nhìn khác đi về sản phẩm này. Thực phẩm đông lạnh mang đến nhiều lợi ích và ngày càng trở nên thiết yếu đối với cuộc sống.