Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam-Australia 6 tháng đầu năm 2022 duy trì đà tăng mạnh mẽ, với kim ngạch hai chiều lần đầu tiên đạt hơn 8,01 tỷ USD, tăng 38,45% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định về kết quả thương mại hết sức khả quan giữa hai nước, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, mặc dù tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng mối quan hệ kinh tế - thương mại của Việt Nam và Australia ngày càng khởi sắc.
Về xuất khẩu, nửa đầu năm 2022, các doanh nghiệp của Việt Nam đã xuất khẩu được khối lượng hàng hóa trị giá 2,78 tỷ USD sang thị trường Australia, tăng hơn 691,35 triệu USD, tương đương 33,07%, so với cùng kỳ năm 2021.
Các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của nước ta, bao gồm cà phê, hàng thủy sản, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, linh kiện điện tử vẫn tăng trưởng ấn tượng. Đơn cử, mặt hàng sắt thép tăng 548,63%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 136,6%; cà phê tăng hơn 106,78%, máy móc thiết bị và phụ tùng tăng hơn 91,47%... Trong khi, các mặt hàng rau, củ quả và gạo cũng tiếp tục tăng hai con số.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 5,23 tỷ USD, tăng vượt 1,53 tỷ USD, tương đương 41,50%, so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu vẫn là các nhóm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như: than các loại, lúa mì, bông các loại, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại...
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết bạn hàng Australia đánh giá cao hàng hóa của Việt Nam cả về chất lượng và giá thành. Thương vụ đã nhận được nhiều ý kiến bảy tỏ mong muốn mở rộng hơn khả năng hợp tác với Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Hòa cũng lưu ý do chuỗi cung ứng toàn cầu hiện vẫn bất ổn, giá thành vận chuyển cao, vì vậy các doanh nghiệp cần chủ động trong kinh doanh, kịp thời kiểm soát chuỗi cung ứng.
Hoa quả Việt Nam xuất hiện tại chợ Australia.
Tháng 11/2021, Việt Nam và Australia đã ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa hai nước trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều của nhau. Đây là tiền đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác. Trưởng cơ quan Thương vụ chia sẻ, để đưa nội dung Chiến lược đến gần hơn với các doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tham gia, phối hợp thực hiện nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo, nhằm phổ biến nội dung của Chiến lược, cung cấp thông tin kịp thời đến doanh nghiệp "xứ chuột túi".
Cơ quan Thương vụ cũng đồng loạt triển khai kêu gọi doanh nghiệp Australia quan tâm và tận dụng tốt hơn lợi thế của các hiệp định thương mại đa phương mà cả hai nước đều là thành viên, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Tại các cuộc hội thảo tổ chức ở các bang New South Wales, Queensland, Victoria, Bắc Australia, ông Nguyễn Phú Hòa nêu rõ các doanh nghiệp cần quan tâm tới hiệp định ở góc độ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững giữa hai nước, nhất là các ngành hàng có kim ngạch lớn, để mở rộng cơ hội, gia tăng hợp tác đầu tư với Việt Nam.
Hoa quả Việt Nam bày bán tại hội chợ xúc tiến thương mại hàng nông sản ở Australia. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN
Với tiềm năng phát triển giữa hai nước, Trưởng cơ quan Thương vụ tin rằng triển vọng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và Australia sẽ còn tăng trưởng tốt hơn nữa, có khả năng vượt qua dự báo 15 tỷ USD cho cả năm 2022, tiếp tục ghi nhận một kỷ lục thương mại mới cho hai nước.
Trong thời gian tới, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã lên kế hoạch tiếp tục triển khai một loạt chương trình xúc tiến theo kế hoạch hành động đề ra, liên quan tới các ngành hàng có kim ngạch lớn, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công thương về mở rộng dư địa xuất nhập khẩu cho các ngành hàng của Việt Nam.
Ngoài ra, lĩnh vực kinh tế số cũng sẽ được cơ quan Thương vụ chú trọng thúc đẩy, đặc biệt là đối với ngành hàng nông sản. Ông Nguyễn Phú Hòa nói nhiều mặt hàng mới của Việt Nam đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường châu Đại dương, như các loại hoa quả đông lạnh, bao gồm mít, chanh leo, sầu riêng và một số loại gia vị. Thương vụ đang nghiên cứu chương trình phát triển kinh tế của Chính phủ mới tại Australia, để kịp thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam./.