Khai sai mã số hàng nhập khẩu, một doanh nghiệp bị phạt và truy thu trên 400 triệu đồng

Khai sai mã số hàng nhập khẩu, một doanh nghiệp bị phạt và truy thu trên 400 triệu đồng

Một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, nhưng khai báo sai mã số hàng hóa dẫn đến nộp thiếu thuế cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.



Hải quan TPHCM. Ảnh: T.H


Công chức Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục cho doanh nghiệp .


Công ty Cổ phần Công Nghệ E. nhập khẩu lô hàng gồm lọ mực đã có mực in và camera truyền hình hội nghị. Tuy nhiên, trên tờ khai hải quan, công ty này đã khai báo sai mã số hàng hóa dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Trị giá hàng hóa trên 3,6 tỷ USD; ẩn lậu thuế trên 354 triệu đồng.

Sau khi lập iên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Công Nghệ E., Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ban hành Quyết định số 107/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này về hành vi: “nhập khẩu hàng khai báo sai mã số hàng hóa dẫn đến thiếu số thuế phải nộp mà cơ quan Hải quan phát hiện trong khi kiểm tra, thanh tra đối với hàng hóa đã thông quan”.

Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phạt và truy thu Công ty Cổ phần Công Nghệ E. với tổng số tiền trên 424 triệu đồng.

Được biết, trong thời gian gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 nói riêng, Cục Hải quan TPHCM nói chung đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trong khai báo đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong đó, hành vi phổ biến nhất là sai khai báo mã số, dẫn đến ẩn lậu thuế.