Hải quan thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cảng container quốc tế Hải Phòng

Hải quan thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cảng container quốc tế Hải Phòng

Cảng container quốc tế Tân cảng - Hải Phòng (TC-HICT) vừa chính thức đạt 1 triệu Teus (container tiêu chuẩn loại 20 feet) thông qua cảng, dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cảng TC-HICT và cả khu vực cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Góp phần quan trọng trong kết quả đó có vai trò của Đội Kiểm tra và giám sát hải quan cảng Lạch Huyện trực thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng).


Hiệu quả từ mô hình đội “3 trong 1”


Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cho biết, ngày 9/11/2022, đơn vị đã làm thủ tục cho 1.535 container hàng nhập khẩu và 781 container hàng xuất khẩu tại cảng TC-HICT. Đây là những lô hàng ghi dấu mốc 1 triệu teus hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng TC-HICT kể từ thời điểm đi vào hoạt động (ngày 13/5/2018) đến nay.


Nói về công tác quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, lãnh đạo Chi cục cho biết, để phục vụ hoạt động của cảng Lạch Huyện và đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Đội Kiểm tra và giám sát hải quan cảng Lạch Huyện được thành lập theo Quyết định 1185/QĐ-TCHQ ngày 11/4/2018 của Tổng cục Hải quan.


Để đáp ứng yêu cầu làm thủ tục, tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp và công tác quản lý trong bối cảnh phải tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, Đội Kiểm tra và giám sát hải quan cảng Lạch Huyện được thí điểm thực hiện đồng thời 3 chức năng, nhiệm vụ gồm: kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát hải quan, phối hợp kiểm soát chống buôn lậu tại cửa khẩu cảng biển. Đây là mô hình đội “3 trong 1” trực thuộc chi cục đầu tiên và duy nhất tại Cục Hải quan Hải Phòng đến thời điểm này.


Thực tế TC-HICT là cảng xa trung tâm nhất (khoảng cách khoảng 30 km) trong các cảng thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hải Phòng, do đó việc bố trí đội “3 trong 1” giúp đảm bảo công tác quản lý, nhất là thông quan hàng hóa nhanh chóng cho doanh nghiệp.


“Qua hơn 4 năm hoạt động đã chứng minh được hiệu quả về mô hình hoạt động của đơn vị. Hiện nay, dù chỉ có 15 cán bộ công chức nhưng Đội vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra thực tế hàng hóa, tháng 6/2019, Đội được giao quản lý một máy soi container di động. Nhờ có máy soi di động nên việc kiểm tra thực tế và thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi hơn”, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ chia sẻ.