Hải quan sử dụng chó nghiệp vụ phát hiện ma túy trong bưu phẩm

Hải quan sử dụng chó nghiệp vụ phát hiện ma túy trong bưu phẩm

Hai vụ việc trong lô hàng bưu phẩm chứa ma túy được gửi từ Anh về Việt Nam bị lực lượng Hải quan Đà Nẵng phát hiện gần đây đều sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra.


Thời gian qua, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu tăng cường thu thập thông tin, sử dụng trang thiết bị, chó nghiệp vụ… để kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các vụ vi phạm về ma túy.


Mới đây, Hải quan Đà Nẵng đã sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra các lô hàng hóa xuất nhập khẩu, qua đó phát hiện ma túy cất giấu trong lô hàng bưu phẩm.


Cụ thể, ngày 13/7, Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Trung – Công ty vận chuyển và kho vận bưu điện, Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Đà Nẵng) kiểm tra 1 bưu phẩm được gửi từ Anh về Việt Nam.

Sau khi chó nghiệp vụ tác nghiệp và có phản ứng với chất ma túy, lực lượng hải quan đã kiểm tra, mở bao giấy bưu phẩm, phát hiện ngoài một số hàng hóa thông thường như: bút lông màu, kem đánh răng, bàn chải đánh răng còn có 2 hộp dầu gội đầu.


Mở kiểm tra trong ruột chai gội đầu, lực lượng chức năng phát hiện một số gói nhỏ nghi chứa ma túy. Qua kiểm tra bằng máy cho kết quả là chất Ketamine; chất MDMA và bột lá cây khô nghi là cần sa. Tổng trọng lượng (cả bì) gồm: 8,2 gam Ketamine; 4,4 gam MDMA; 70 gam cần sa.


Trước đó, ngày 28/6, Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu cũng chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Đà Nẵng) kiểm tra 1 bưu phẩm được gửi từ Anh về Việt Nam.


Sau khi chó nghiệm vụ tác nghiệp và có phản ứng với chất ma túy, lực lượng hải quan đã tiến hành kiểm tra bưu phẩm và phát hiện ngoài hàng hóa thông thường như: bút chì màu, keo dán, bàn chải đánh răng còn có một số bút lông màu có dấu hiệu nghi vấn.


Mở kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chứa 175,5 gam lá cây khô nghi là cần sa. Qua test với thuốc thử nhanh cho thấy kết quả dương tính với cần sa.


Hiện Hải quan Đà Nẵng đã ra quyết định tạm giữ các lô hàng để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

(Nguồn: Báo Hải Quan Online)