Hải phòng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ cảng

Hải phòng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ cảng

Hiện tại, 50% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu toàn miền Bắc đều thông qua hệ thống Cảng Hải Phòng. Do đó, nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng là nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Hải Phòng cũng như cả nước. ..

sản lượng container tại khu vực các cảng Hải Phòng trong 5 năm tăng trưởng mạnh

sản lượng container tại khu vực các cảng Hải Phòng trong 5 năm tăng trưởng mạnh

Trên địa bàn Hải phòng hiện có hơn 40 cảng biển, đưa đón hàng chục lượt tàu ra vào mỗi ngày, trong đó 50% là tầu của các hãng vận tải biển quốc tế, với 90% là hàng đóng trong container.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng container tại khu vực các cảng Hải Phòng trong 5 năm qua đạt gần 15%/ năm, sản lượng hàng hóa nhiều chủng loại khác cũng tăng đều theo các năm. Dù vậy, quá trình hoạt động cũng nảy sinh không ít những tiêu cực cần chấn chỉnh kịp thời… 

CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH, KẾT NỐI CHƯA ỔN ĐỊNH

Ông Cáp Trọng Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP (VIP GREEN PORT), cho biết thời điểm hiện tại công ty đang cố gắng tìm đủ mọi giải pháp để hạn chế tăng giá nâng hạ container cũng như giá các dịch khác của cảng liên quan tới hoạt động xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngược lại, một số đơn vị kho bãi tăng giá liên tục nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng, thu phí nâng hạ vỏ container rỗng cao gấp 1,5 lần các cảng thu nâng hạ đối với container có hàng…

Thực tế, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sự cạnh tranh của doanh nghiệp, cản trở mạnh đến những nỗ lực đồng hành chia sẻ khó khăn giữa các doanh nghiệp trong thời gian khó khăn hậu đại dịch. “Đây là điều hết sức phi lý và cần chấn chỉnh kịp thời, đề nghị TP Hải Phòng quan tâm xem xét…”, ông Cường lưu ý.

Theo phản ảnh của bà Đoàn Thị Thu Hà , Tổng giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng, hiện tại hệ thống khai báo nộp phí hạ tầng cảng biển còn chưa ổn định, đôi khi bị lỗi mạng, xử lý dữ liệu chậm làm ảnh hưởng tới việc khai báo, thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, nhất là vào các thời điểm trước và sau các kỳ nghỉ dài như lễ, Tết… Đây cũng là phản ảnh của không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cùng với đề nghị thành phố Hải Phòng cần sớm nâng cấp lại hệ thống thu phí.

Thực tế, với đặc trưng kiểm soát hàng hóa kết nối toàn cầu, thậm chí ngay cả khi container còn lênh đênh trên biển, do đó hệ thống thông tin chuyển đổi số giữa các ngành trong dịch vụ cảng đã được bắt đầu từ rất sớm và nhanh hơn rất nhiều ngành khác. Tuy nhiên, để hòa mạng thông suốt với tốc độ chuyển đổi số của toàn thành phố là một quá trình cần thời gian, để đồng bộ ổn định, chuyên nghiệp hơn nữa giữa các doanh nghiệp với các ban ngành quản lý trên địa bàn.


Ông Nguyễn Tường Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, chia sẻ chuyển đổi số được xác định là một trong những giải pháp và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Cảng Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, tất cả các hoạt động của Cảng đều lấy khách hàng làm trung tâm. 

NHIỀU GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CẢNG HẢI PHÒNG

Trên thực tế, hoạt động xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cảng biển, nếu các cảng có đủ năng lực, có chất lượng dịch vụ tốt, dòng chảy hàng hóa sẽ luân chuyển ổn định, đúng tiến độ giao nhận hàng hóa, các chủ hàng xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp logistics sẽ yên tâm tin tưởng và đưa hàng đến với các cảng.

Ông Cáp Trọng Cường Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP (VIP GREEN PORT) chia sẻ, công ty vẫn luôn tăng cường phối hợp với cục Hải Quan Hải Phòng để đẩy mạnh, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, giúp các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể quay vòng hàng hóa nhanh nhất, cùng với đó công ty cũng tăng thời gian lưu bãi miễn phí cho các khách hàng, cho các hãng tàu, thông qua đó các hãng tàu có thể miễn phí hoặc giảm các chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu...

Khẳng định quyết tâm của Hải phòng trong mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long cho biết, thành phố Hải Phòng đang nỗ lực ở mức cao nhất để đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của các doanh nghiệp.

Nhanh chóng khởi công các bến 3,4,5,6 và sắp tới tiếp tục cho nghiên cứu xây dựng bến 7,8 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; đầu tư mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; phấn đấu để triển khai nhanh nhất dự án đường vành đai 2, vành đai 3; xúc tiến quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn… Ông Long nhấn mạnh: “Hải Phòng đang phấn đấu nằm trong top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đây là những động thái rõ ràng nhất và giải quyết tổng thể nhất các kiến nghị của doanh nghiệp” 

Sự đồng hành của thành phố Hải Phòng cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng trong việc chủ động thay đổi chính sách, tạo điều kiện vận hành xuất nhập khẩu là rất quan trọng, nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút hàng hóa qua cảng, để đạt được mục tiêu thành phố đã đề ra, đến năm 2025 Hải Phòng sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước trung tâm dịch vụ logistics quốc gia với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn.