Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển và dịch vụ hải quan, xuất nhập khẩu là các đơn vị chịu ảnh hưởng rất lớn từ giá xăng dầu.
Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã tăng từ mức khoảng 23.000 đồng/lít lên 32.200 đồng/lít, tăng tương ứng 40%. Giá xăng dầu tăng cao chỉ trong một thời gian ngắn gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty, bởi lẽ nhiều hợp đồng cung cấp dịch vụ logistic cho khách hàng đã được ký cả năm với mức giá điều chỉnh tăng giảm không quá 10%. Ngoài ra, giá cước logistic tăng cao cũng khiến nhiều đơn vị không dám nhập hàng vì sợ thua lỗ.
Bên cạnh đó việc Trung Quốc thực hiện chiến lược zero Covid khiến các cảng biển bị phong tỏa, đặc biệt là cảng Thượng Hải - cảng trung chuyển lớn nhất thế giới - khiến các đơn vị logistics gặp khó khăn khi đến giao - nhận container, hàng xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển khiến tàu bè không đi đúng lịch trình, có khi lịch thông thường chỉ 5 - 7 ngày, có thể chậm lên đến 20 -30 ngày từ Trung Quốc về Việt Nam. Đối với đường bộ, suốt mấy tháng từ sau Tết việc phong toả một số cửa khẩu đường bộ dẫn đến ùn ứ lượng hàng rất lớn tại cửa khẩu. Các công ty dịch vụ giao nhận tại đường bộ không có việc làm, trong khi vẫn phải trả các chi phí lưu kho, lưu ca xe, và trả lương nhân viên.
Nếu giá dầu tiếp tục leo thang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp logistic. Vì vậy, chúng tôi rất mong Chính phủ sớm có biện pháp kịp thời kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu; có quyết sách phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn, sau những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.